×

Thiết kế đồ họa là gì, có các loại hình thiết kế đồ hoạ nào?

01/10/2020 10:56 (GMT+7)
Bạn là một ngời yêu thích sự sáng tạo, yêu thích nghệ thuật thị giác? Bạn luôn ghi chép hoặc phác thảo nó trong tay? Đối với nhiều người, nghệ thuật là niềm đam mê và sở thích. Nhưng những người khác muốn cống hiến cuộc sống của họ cho loại hình nghệ thuật, khởi nguồn giao tiếp với các tác phẩm hình ảnh và biến nó thành sự nghiệp của họ.
Bạn là một ngời yêu thích sự sáng tạo, yêu thích nghệ thuật thị giác? Bạn luôn ghi chép hoặc phác thảo nó trong tay? Đối với nhiều người, nghệ thuật là niềm đam mê và sở thích. Nhưng những người khác muốn cống hiến cuộc sống của họ cho loại hình nghệ thuật, khởi nguồn giao tiếp với các tác phẩm hình ảnh và biến nó thành sự nghiệp của họ.. Có rất nhiều hình thức thiết kế trong thế giới hiện đại và ngày càng xuất hiện nhiều hơn khi công nghệ mới được phát triển. Thiết kế là một lĩnh vực năng động và thú vị, và đó là một cách tuyệt vời để bạn cảm thấy hiệu quả và sáng tạo trong khi theo đuổi đam mê của mình.

Thiết kế đồ họa là gì?

Thiết kế tưởng chừng như nó rất đơn giản, nó có thể phổ biến đến mức khó có thể xác định rõ bằng một định nghĩa dễ dàng. Về mặt kỹ thuật, thiết kế đồ họa là sự truyền đạt một ý tưởng bằng các phương tiện trực quan. Các nhà thiết kế đồ họa sử dụng các công cụ khác nhau để đạt được mục tiêu, bao gồm các yếu tố như kiểu chữ, màu sắc, hình dạng và hình minh họa.
Khi bạn nghĩ về bao nhiêu cách mà loại hình nghệ thuật này chạm vào cuộc sống của bạn hàng ngày, thật đáng kinh ngạc.

Thiết kế đồ hoạ là gì

Để tạo ra được những bản thiết kế đẹp, nhiều nhà thiết kế đồ họa đã sáng tạo ra cho thiết kế bìa và thiết kế bố cục, quảng cáo và bất kỳ tính năng đặc biệt hoặc đồ họa thông tin nào. Hộp ngũ cốc và gói cà phê? Các quảng cáo bạn nhìn thấy trên đường đi làm, trên biển quảng cáo và bên hông xe buýt? Còn về danh thiếp và văn phòng phẩm mà công ty bạn sử dụng? Và khi bạn nhìn vào điện thoại của mình, mỗi ứng dụng đã được một nhà thiết kế giao diện người dùng tài năng sắp xếp và làm cho nó dễ sử dụng hơn.
Nói tóm lại, mọi khía cạnh của thế giới thị giác của chúng ta đều được các nhà thiết kế đồ họa chạm vào theo cách này hay cách khác. 

Các loại thiết kế đồ họa

Thiết kế đồ hoạ thay đổi đáng kể nhận diện thương hiệu hay điểm nhìn nào đó và bao gồm nhiều lĩnh vực khác nhau, nó giúp chia thiết kế thành các danh mục khác nhau. Các nhà thiết kế có thể làm việc theo nhóm tổng hợp tất cả những việc khác nhau này hoặc làm việc trong một lĩnh vực chuyên biệt và chỉ làm một. 

Các loại hình thiết kế đồ hoạ

Như trong kinh doanh mọi thứ, các doanh nghiệp thành công nhất thường là những doanh nghiệp thích hợp mà một công ty hoặc cá nhân có thể được biết đến như một chuyên gia trong một lĩnh vực.

Thiết kế sách hoặc tạp chí

Hãy bắt đầu với các lĩnh vực mà hầu hết mọi người thường kết hợp với thiết kế. Bất kể chúng có thể xuất hiện đơn giản và dựa trên văn bản đến đâu, tất cả sách và tạp chí đều yêu cầu đầu vào thiết kế ở mức độ cao. Thiết kế không chỉ là hình ảnh minh họa. Một bố cục trang đơn giản có thể được trình bày theo nhiều cách, từ bao nhiêu cột cho đến cách tích hợp ảnh và minh họa. Các chương được phân biệt như thế nào và các chủ đề và tiêu đề phụ được đặt tiêu đề như thế nào? Những màu nào được sử dụng?
Cuối cùng, thiết kế bìa luôn là một yếu tố cần thiết vì nó cũng phục vụ mục đích quảng cáo. Nó thu hút sự chú ý như thế nào? Khi một người xem bình thường đi ngang qua và nhìn thấy nó trên sạp báo, họ có biết ngay ấn phẩm đó nói về cái gì không? Tiêu đề, kiểu chữ, màu sắc và hình ảnh có hoạt động để truyền đạt một thông điệp rõ ràng không? Làm cho nó xảy ra là một thách thức nhiều hơn tưởng tượng.

Quảng cáo và tiếp thị

Quảng cáo liên tục chạm đến cuộc sống của chúng ta. Các trang web có chúng xuất hiện ở khắp mọi nơi, các tạp chí dường như đầy chúng và các biển quảng cáo bên đường lấp đầy cảnh quan của chúng tôi. Quảng cáo in và quảng cáo trực quan là một ví dụ rõ ràng về thiết kế ở mức thuần túy nhất, nó đòi hỏi người sáng tạo phải truyền đạt thông điệp một cách hiệu quả. Cho dù mục đích là để giáo dục hay để bán, quảng cáo yêu cầu người xem nhận được thông điệp.
Các công ty quảng cáo thuê rất nhiều nhà thiết kế để kết hợp các chiến dịch của họ. Những người đàn ông (và phụ nữ) quảng cáo cùng nhau đưa ra những ý tưởng lớn về hình ảnh và bán hàng, trong khi những người thiết kế dây chuyền tạo ra sản phẩm thực tế

Thiết kế nhận diện thương hiệu

Một hình thức tiếp thị tinh tế hơn là nhận diện thương hiệu doanh nghiệp. Đây là một lĩnh vực thiết kế đòi hỏi nhiều tư duy và lập kế hoạch hình ảnh lớn. Bản sắc công ty được tạo thành từ logo, kiểu chữ và lựa chọn màu sắc được sử dụng trong tất cả các tài liệu của công ty. Trong thế giới kết nối ngày nay, bản sắc trực quan là một phần quan trọng trong cách khách hàng kết nối với thương hiệu.
Tất cả chúng ta đều quen thuộc với một số thương hiệu đã đăng ký nhãn hiệu nổi tiếng, như kiểu chữ Coca-Cola hoặc biểu tượng Apple. Hãy nghĩ xem những điều này đã ăn sâu như thế nào với các công ty đã tạo ra chúng. Nền đỏ và chữ trắng trên chai Coke giống nhau được sử dụng trên trang web, danh thiếp và tất cả các quảng cáo của họ. Logo của Apple được tìm thấy trên mọi thiết bị mà họ từng sản xuất và thường được đưa vào quảng cáo mà không có bất kỳ văn bản nào khác. Apple Store thường chỉ có một logo - nhiều người đi ngang qua sẽ thắc mắc bên trong bán gì? Có lẽ không nhiều lắm. Đó là sức mạnh của nhận diện thương hiệu.
Hầu hết các công ty chỉ mơ ước đạt được mức độ nhận diện thương hiệu đó, nhưng tất cả đều bắt đầu từ việc một nhà thiết kế tài năng làm việc để làm cho một cái gì đó đơn giản, như quả táo cắn dở, dễ nhận biết và có ý nghĩa đối với người tiêu dùng.

Thiết kế website hay còn gọi là giao diện trải nghiệm người dùng

Các trang web, chương trình máy tính và ứng dụng thiết bị đều yêu cầu thiết kế ở các cấp độ khác nhau. Tất nhiên, có những lập trình viên đang thiết kế chức năng của ứng dụng và xây dựng nó ở cấp độ kỹ thuật. Nhưng hầu hết thời gian, những người đó sẽ thuê các chuyên gia về thiết kế UI (giao diện người dùng) để làm cho giao diện người dùng hoạt động tốt và trông tuyệt vời.
Ở cấp độ rộng hơn, các nhà thiết kế UX (trải nghiệm người dùng) làm việc để đảm bảo hệ sinh thái ứng dụng hoạt động. Nó không chỉ là về cách mọi thứ hoạt động. Đó là về tâm lý con người và đặt những thứ mà người dùng mong đợi. Bạn đã truy cập một trang web thường xuyên như thế nào và phải tìm kiếm khắp nơi để tìm một thông tin đơn giản? Nếu thiết kế UX đã hoàn thành, nó sẽ không mất nhiều thời gian như vậy.

Thiết kế bao bì sản phẩm

Đi bộ trên các lối đi của siêu thị địa phương hoặc cửa hàng bán lẻ đồ hộp lớn, và bạn sẽ thấy hàng nghìn sản phẩm. Làm thế nào các công ty có thể làm cho sản phẩm của họ nổi bật? Nếu họ là Coke hoặc Apple và đã có bản sắc thương hiệu, điều đó dễ dàng hơn rất nhiều. Nhưng nếu một công ty đang thành lập thì sao? Thương hiệu chỉ có thể đứng vững khi khách hàng đứng trên lối đi để tìm một thứ cụ thể để mua.
Bao bì sản phẩm có nhiều loại. Mặc dù một số hạn chế đến từ những thứ như kích thước và hình dạng hộp, nhưng vẫn còn rất nhiều chỗ cho một nhà thiết kế đồ họa để làm việc kỳ diệu của họ.
Hải Vũ Plus