×

6 Mô Hình Kinh Doanh Thương Mại Điện Tử Khác Nhau Mà Bạn Nên Biết

20/09/2020 02:46 (GMT+7)
Chọn và áp dụng mô hình kinh doanh thương mại điện tử phù hợp cho cửa hàng trực tuyến của bạn có thể là một thách thức lớn hơn bạn tưởng. Đặc biệt nếu bạn là người mới trong ngành . Cơ hội thành công lớn nhất của bạn bắt đầu từ việc biết mô hình nào phù hợp nhất với mục tiêu thích hợp của thị trường , nguồn lực và khả năng của bạn. Hãy cùng xem xét 4 phân loại thương mại điện tử chính và 6 mô hình kinh doanh thương mại điện tử đã được chứng minh

Làm quen với các loại mô hình kinh doanh thương mại điện tử và phân loại khác nhau trước khi xây dựng kế hoạch kinh doanh của bạn

Chọn và áp dụng mô hình kinh doanh thương mại điện tử phù hợp cho cửa hàng trực tuyến của bạn có thể là một thách thức lớn hơn bạn tưởng. Đặc biệt nếu bạn là người mới trong ngành . Cơ hội thành công lớn nhất của bạn bắt đầu từ việc biết mô hình nào phù hợp nhất với mục tiêu thích hợp của thị trường , nguồn lực và khả năng của bạn. Hãy cùng xem xét 4 phân loại thương mại điện tử chính và 6 mô hình kinh doanh thương mại điện tử đã được chứng minh
Mọi người chủ yếu vẫn nghĩ đến mô hình nhãn hiệu riêng B2C (doanh nghiệp với người tiêu dùng) - bán các sản phẩm bán lẻ mang nhãn hiệu tư nhân cho các cá nhân - khi chúng ta nói về thương mại điện tử. Nhưng thương mại điện tử có nhiều lựa chọn hơn thứ mà chúng ta thấy. 

6-mo-hinh-kinh-doanh-thuong-mai-dien-tu-khac-nhau-ma-ban-nen-biet

Dưới đây là 4 phân loại thương mại điện tử chính và 6 mô hình đã được chứng minh để xem xét trước khi lập kế hoạch. 

4 phân loại chính của thương mại điện tử

Chúng ta hãy xem xét 4 phân loại chính của thương mại điện tử.
  1. Doanh nghiệp với doanh nghiệp  (B2B)

Thương mại điện tử giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) mô tả các giao dịch trực tuyến giữa các doanh nghiệp. Các tổ chức tham gia vào mô hình B2B chủ yếu là các nhà bán buôn, nhà sản xuất và nhà phân phối. Mặc dù không phải là hình thức thương mại điện tử nổi bật nhất, nhưng thị trường thương mại điện tử B2B toàn cầu dự kiến ​​đạt 6,7 nghìn tỷ USD vào năm 2020 .
Dưới đây là 3 câu hỏi để tự hỏi bản thân trước khi bắt đầu kinh doanh B2B:
  • Thị trường mục tiêu của bạn có thích đặt hàng số lượng lớn không?
  •  Khách hàng của bạn có yêu cầu kích thước, vật liệu cụ thể hoặc các thông số kỹ thuật khác không?
  •  Lợi thế cạnh tranh của bạn là gì?
 Lợi thế cạnh tranh tiềm năng có thể được khám phá bằng cách tự đặt thêm câu hỏi về mô hình kinh doanh của mình, bao gồm:
  • Bạn có kiểm soát việc sản xuất?
  •  Bạn có thể đưa ra giá cả cạnh tranh trong khi vẫn duy trì ROI hiệu quả không?
  • Khả năng quản lý hàng tồn kho và chuỗi cung ứng của bạn là gì?

2.Doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C)

Thương mại điện tử B2C là một mô hình thương mại điện tử truyền thống hơn mà hầu hết đều quen thuộc. Trong B2C, các nhà bán lẻ trực tuyến tiếp thị và bán sản phẩm trực tiếp cho người tiêu dùng cuối cùng. Trong khi B2B có thể phức tạp hơn, kinh doanh B2C đơn giản như đặt một cuốn sách hoặc máy ảnh trực tuyến. 
Các nhà bán lẻ trực tuyến B2C phục vụ nhiều đối tượng và ưu tiên các chiến lược tiếp thị và bán hàng hiện đại như tiếp thị dựa trên quảng cáo, tiếp thị người ảnh hưởng và truyền thông xã hội. Chủ doanh nghiệp thương mại điện tử B2C dành nhiều thời gian hơn vào việc tối ưu hóa lưu lượng truy cập, thúc đẩy chiến dịch và chuyển đổi bán hàng hơn là thương lượng báo giá và điều khoản hoặc quản lý sản xuất và thực hiện đơn hàng.
  1. Người tiêu dùng với doanh nghiệp  ( C2B)

C2B ít nổi tiếng và trực quan hơn B2B và B2C. Trong mô hình C2B, các cá nhân (người tiêu dùng) bán sản phẩm hoặc dịch vụ cho một doanh nghiệp. 
Hầu hết các doanh nghiệp C2B điển hình là các nền tảng người làm nghề tự do  như Upwork ( nâng cao trình độ ) và Fiverr . Trong thời đại kỹ thuật số và xã hội này, các thị trường phù hợp với người ảnh hưởng như Ifluenz( tiếp thị)  đang gia tăng như các hình thức mới, sáng tạo của C2B.
  1. Người tiêu dùng với người tiêu dùng ( C2C) 

Các doanh nghiệp thương mại điện tử C2C tạo điều kiện thuận lợi cho giao dịch giữa người tiêu dùng. Trong nền tảng C2C, các cá nhân có thể bán, mua và trao đổi hàng hóa hoặc dịch vụ. Các nền tảng kết nối giữa người tiêu dùng với người tiêu dùng kiếm được lợi nhuận bằng cách tính phí niêm yết và phí giao dịch.
Không giống như B2B và B2C, C2C giao dịch rộng rãi với doanh nghiệp bên thứ ba để tạo thuận lợi cho giao dịch, bảo vệ người tiêu dùng và quản lý kiểm soát chất lượng. 
Kể từ những ngày đầu của Internet, Amazon, eBay và Craigslist đã là những trang web thương mại điện tử C2C lớn nhất trên thế giới. Những nhà đổi mới gần đây như Depop đang tận dụng mạng xã hội để mở rộng phạm vi tiếp cận của họ.

6 mô hình kinh doanh thương mại điện tử phát triển vào năm 2020

Khi bạn đã quyết định một danh mục, điều tiếp theo cần giải quyết là chọn mô hình thương mại điện tử cho doanh nghiệp của bạn. Vài thập kỷ qua đã chứng kiến ​​rất nhiều công ty khởi nghiệp thương mại điện tử lên xuống thất thường. 
Dưới đây là 6 loại mô hình kinh doanh thương mại điện tử khác nhau:
  1. Nhãn hiệu riêng
Nhiều doanh nhân thương mại điện tử mới có những ý tưởng sản phẩm tuyệt vời nhưng không có nội lực hoặc năng lực để tự sản xuất sản phẩm. Vì vậy, họ đặt hàng từ các nhà sản xuất và sau đó dán nhãn, tiếp thị và bán sản phẩm dưới nhãn hiệu riêng. 
Các dự báo gần đây cho thấy thị trường thương mại điện tử nhãn hiệu riêng sẽ tăng gấp 4 lần trong vòng 5 năm tới để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng. Dưới đây là 2 lý do thuyết phục nhất khiến nhãn hàng riêng trở thành một lựa chọn vững chắc: 
Các sản phẩm nhãn hiệu riêng được phát triển, xây dựng thương hiệu và bán bởi một công ty, tách biệt nó với các đối thủ cạnh tranh. Chủ sở hữu nhãn hiệu riêng sở hữu thiết kế, thông số kỹ thuật, kỹ thuật sản xuất và có độc quyền bán dưới nhãn hiệu riêng. Vì họ là nguồn cung cấp duy nhất, các nhãn hiệu riêng với cách tiếp thị tốt có thể tạo ra nhu cầu cường điệu và tính giá cao 
Các sản phẩm nhãn hiệu riêng thường có tỷ suất lợi nhuận rất cao. Chủ sở hữu thương hiệu kiểm soát chi phí sản xuất và vận hành để họ có thể giảm thiểu giá vốn hàng bán (COGS). Và vì họ là người bán duy nhất trên thị trường, họ có thể kiếm lợi nhuận cao từ giá cao
Có một số rào cản và rủi ro cần xem xét đối với các doanh nghiệp thương mại điện tử nhãn hiệu riêng: 
  • Tìm đúng nhà sản xuất nhãn hiệu riêng để hợp tác là một thách thức. Để giảm thiểu chi phí cho mỗi đơn vị, nhiều doanh nhân đã đi nửa vòng trái đất đến các nước đang phát triển như Trung Quốc và Việt Nam. Họ trả trước rất nhiều vốn để đặt hàng theo lô lớn và chi phí cho mỗi đơn vị thấp hơn
  • Các nhà sản xuất không thể đảm bảo các lô không có lỗi, ngay cả khi một nguyên mẫu là hoàn hảo, vì vậy việc chạy và quản lý kiểm soát chất lượng là cần thiết để tránh các vấn đề tốn kém
  • Bán sản phẩm có thương hiệu trực tuyến chỉ được bán bởi một nhà cung cấp sẽ hạn chế quyền tiếp cận của khách hàng 
  1. Nhãn trắng
Giống như mô hình nhãn hiệu riêng, các nhà bán lẻ nhãn trắng áp dụng tên nhãn hiệu của họ và bán lại các sản phẩm chung được mua từ một nhà cung cấp.
Các doanh nghiệp nhãn trắng không bị quản lý bởi quá trình sản xuất và kiểm soát chất lượng, nhưng phải đối mặt với sự cạnh tranh rộng rãi. Các nhà cung cấp nhãn trắng kiểm soát thiết kế bao bì, nhưng không kiểm soát thông số kỹ thuật hoặc chất lượng sản phẩm. Vì bất kỳ đại lý nào cũng có thể bán những sản phẩm này, nên các đối thủ cạnh tranh khó có lợi thế về điểm bán hàng độc đáo và sử dụng các chiến lược tiếp thị và kênh phân phối để tạo sự khác biệt.
Một trở ngại khác mà các chủ doanh nghiệp có nhãn trắng phải đối phó là quản lý hàng tồn kho. Hầu hết các nhà cung cấp đặt số lượng đặt hàng tối thiểu để đạt được hiệu quả kinh tế theo quy mô bằng cách tăng sản lượng. Là một người bán lại, hiểu nhu cầu của các sản phẩm nhãn trắng của bạn là rất quan trọng. Quản lý sai hàng tồn kho có thể để lại nhãn trắng bị kẹt với các lô hàng tồn kho lớn chưa bán được. 
  1. Dropshipping
Trong những năm gần đây, dropshipping đã nổi lên như một mô hình thực hiện bán lẻ thiên tài dành cho những người mới bắt đầu thương mại điện tử có thể khởi chạy với số vốn ít hoặc không có. Dropshipping cho phép các doanh nghiệp tiếp thị và bán sản phẩm trực tuyến mà không cần dự trữ hàng tồn kho. Khi đơn đặt hàng được đặt, người mua hàng dropshippers mua hàng từ nhà cung cấp, sau đó vận chuyển sản phẩm trực tiếp cho khách hàng.
Những lợi ích của mô hình thương mại điện tử dropshipping là đáng kể:
  1. Doanh nghiệp Dropshipping không cần trả tiền cho không gian nhà kho, đặt hàng hoặc quản lý kho, đóng gói hoặc vận chuyển sản phẩm, theo dõi hàng tồn kho hoặc xử lý hàng trả lại
  2. Dropshippers có thể bắt đầu với ngân sách nhỏ và mở rộng quy mô khi họ sẵn sàng với ít rủi ro tài chính
  3. Dropshippers không phải lo lắng về sản xuất hoặc quản lý hàng tồn kho và thực hiện và có thể đầu tư nguồn lực vào thiết kế trang web, hỗ trợ khách hàng cũng như các chiến lược tiếp thị và bán hàng
Rủi ro về Dropshipping bao gồm:
  1. Không có quyền kiểm soát sản phẩm, một nhà cung cấp tồi có thể gây gánh nặng cho các nhóm hỗ trợ khách hàng và làm tổn hại đến niềm tin và uy tín của doanh nghiệp
  2. Trong khi nhà cung cấp quản lý quá trình thực hiện, chủ doanh nghiệp vẫn cần giải quyết các vấn đề theo dõi giao hàng 
  3. Vì bất kỳ ai cũng có thể bắt đầu kinh doanh dropship nên tính cạnh tranh rất khốc liệt. Giá thấp và ngân sách quảng cáo lớn và Google SEO có thể có nghĩa là tỷ suất lợi nhuận thấp
Dropshipping không phải là một mô hình thương mại điện tử không có áp lực - nó đi kèm với một số phức tạp để lập kế hoạch. Nhưng những lợi thế rõ ràng mang lại cơ hội cho các doanh nhân trực tuyến mới, đầy tham vọng, bắt đầu từ con số 0 và làm nên điều gì đó lớn lao.
  1. In theo yêu cầu
Mô hình in theo yêu cầu tương tự như dropshipping - các doanh nghiệp bán các thiết kế theo yêu cầu trên nhiều loại sản phẩm như áo thun, hoodies, legging, cốc, vỏ điện thoại và vải. Khi một đơn đặt hàng được đặt, nhà sản xuất bên thứ ba sẽ in thiết kế đã chọn trên sản phẩm, đóng gói trong bao bì có thương hiệu và giao trực tiếp cho khách hàng. 
Các mô hình dropshipping và in theo yêu cầu có chung lợi ích:
  • Vốn ứng trước là không cần thiết khiến nó trở thành một mô hình rủi ro thấp. Các doanh nghiệp in theo yêu cầu chỉ trả phí cho các nhà cung cấp bên thứ ba khi đơn đặt hàng được chuyển đi
  • Quản lý hàng tồn kho được đưa về chăm sóc và đơn đặt hàng được tự động bởi các nhà cung cấp in ấn của bên thứ ba chuyên nghiệp như Printify và Printful
Để có được lợi thế trong thị trường ngày càng cạnh tranh này, bạn sẽ cần có kỹ năng thiết kế đồ họa mạnh mẽ, chiến lược tiếp thị xuất sắc và hỗ trợ khách hàng hàng đầu. 
Lovimals và My Face Socks là những ví dụ về các trang web in theo yêu cầu thành công và phát triển nhanh chóng.
  1. Dịch vụ đăng ký
Hãy tưởng tượng bạn là một chuyên gia bận rộn, thời gian ngắn - dịch vụ giao bữa ăn giao tận nơi có thể là chính xác những gì bạn đang tìm kiếm. Vẻ đẹp và nhu cầu về sự tiện lợi đã dẫn đến mô hình doanh thu thương mại điện tử dịch vụ đăng ký đang phát triển nhanh chóng.
Theo định nghĩa, mô hình kinh doanh đăng ký cho phép khách hàng đăng ký dịch vụ trong một khoảng thời gian nhất định, thường là hàng tháng hoặc hàng năm. Khi hết thời hạn đăng ký, khách hàng có thể hủy hoặc gia hạn, tận hưởng sự tiện lợi và tiết kiệm khi đặt hàng nhiều lần.
Mô hình này có những ưu điểm khiến nó trở thành một liên doanh thương mại điện tử: 
  • Chủ sở hữu có thể giảm tỷ lệ bỏ qua đơn đặt hàng và duy trì mức độ trung thành và giữ chân khách hàng cao
  • Chủ sở hữu có thể lập kế hoạch kiểm kê và giao hàng trước 
  • Chủ sở hữu có thể hưởng lợi nhuận cao và rủi ro hàng tồn kho thấp hơn
Healthy Surprise là một ví dụ về trang web dịch vụ đăng ký thực phẩm. Các sản phẩm tiềm năng khác cho mô hình đăng ký là sách, video, khóa đào tạo và hàng tiêu dùng cần được thay thế thường xuyên như đầu bàn chải đánh răng điện. 
  1. Bán buôn
Như tên cho thấy, bán buôn là một mô hình kinh doanh mà một cửa hàng thương mại điện tử cung cấp sản phẩm với số lượng lớn với mức chiết khấu. Bán buôn trước đây hầu hết là một hoạt động kinh doanh B2B. Nhưng nhờ có internet, bất kỳ ai cũng có thể cung cấp bán buôn như một phương thức C2B hoặc B2C.
Bán buôn trong các công ty thương mại điện tử đang nhanh chóng tăng lên. Lấy ví dụ như Beard & Blade tăng gấp đôi doanh thu trong 2 năm qua và Laird Superfood tăng doanh thu hàng năm lên 550% .
Việc đảm bảo các đối tác kinh doanh cho thương mại điện tử bán buôn đòi hỏi nỗ lực to lớn trong cả các kênh bán hàng truyền thống và hiện đại như bán hàng qua điện thoại, triển lãm thương mại, quảng cáo và tiếp thị có ảnh hưởng.
Chọn mô hình kinh doanh thương mại điện tử phù hợp
Bắt đầu quá trình ra quyết định của bạn bằng cách tự hỏi bản thân một số câu hỏi quan trọng: 
  1. Thị trường mục tiêu của bạn là ai?
  2. Bạn muốn bán gì? 
  3. Bạn có thể đầu tư bao nhiêu vào công ty khởi nghiệp của mình?
  4. Bạn có khả năng gì?
  5. Bạn muốn định vị doanh nghiệp của mình trong ngắn hạn và dài hạn như thế nào?
Hiểu những điều cơ bản là quan trọng, nhưng lập kế hoạch và đổi mới sẽ giúp bạn nổi bật và mở rộng quy mô nhanh chóng trong ngành thương mại điện tử cạnh tranh ngày nay.
Tags: