×

Làm sao để scale đúng cách?

20/04/2020 09:27 (GMT+7)
Sau một thời gian test thử nhiều chiến dịch quảng cáo và tìm được winning campaign, đã đến lúc bạn tìm cách scale để có được nhiều đơn hàng hơn và quan trọng nhất, tiền lãi. Nội dung này sẽ cho các bạn cái nhìn tổng quát nhất về quy trình scaling

1. Phạm vi áp dụng


Nguyên lí cơ bản của việc scale có thể áp dụng cho tất cả traffic source, sự khác nhau duy nhất là cách thức áp dụng thực tế có thể khác nhau (tuỳ vào từng cách thức vận hành của traffic source đó); nhưng ý tưởng thì luôn giống nhau.

2. ROI vs PROFIT


Định lý ngàn đời không đổi: Khi tăng ngân sách lên, ROI giảm! Đây là quy luật tự nhiên, nó xảy ra với mọi kênh traffic.

Tư duy đúng: nhiều media buyer (người mua traffic trên các kênh) thường có tư duy tập trung vào ROI, nhưng bạn cần phải chuyển cái tư duy đó sang thành tập trung vào VOLUME (lượng đơn hàng/doanh thu). Tôi không quan tâm đến ROI, tôi quan tâm đến lợi nhuận. Tôi thà tiêu 100K$ với 30% ROI (lợi nhuận 30K$) còn hơn là chỉ tiêu 10K$ với 200% ROI (lợi nhuận 20K$).
lam-sao-de-scale-dung-cach
Khó khăn: bạn phải tìm ra một campaign có ROI đủ lớn để có thể scale. ROI với mỗi ngách sản phẩm là hoàn toàn khác nhau, nên việc chọn sản phẩm để có ROI cao cũng chính là việc tìm ra ngách sản phẩm để bạn đi theo.

Lợi thế: Khi bạn đẩy volume cao, bạn sẽ có cơ hội được các network trả payout cao hơn, điều này gần như chắc chắn, sẽ bù 1 phần vào phần ROI giảm khi scale, khá tốt.

3. Cốt lõi của việc scale

 
Chiến lược + Hệ thống hoá = Scaling
 
   Chiến lược (strategy): viết ra được quy trình để tìm ra các campaign có lợi nhuận tốt. Nếu bạn đã ở sẵn sàng để scale sau khi tìm ra winning campaign, hãy tập trung hẳn vào campaign ấy thôi. Lúc ấy bạn biết content nào hiệu quả, mẫu quảng cáo nào thu hút, nội dung nào hiệu quả v.v..

   Hệ thống hoá (systemising): khi bạn có chiến lược, bạn có thể hệ thống hoá nó bằng cách bổ ra từng công đoạn nhỏ.

   Nghĩa là, bạn thường có một mindset đơn giản thế này: bạn thử một sản phẩm A, bạn tìm hiểu qua các mẫu quảng cáo hiện có, của đối thủ, của cùng ngành hàng; sau đó bạn clone một số prelanding page về, sửa chút chút là dễ bán hàng hơn. Tiếp theo, bạn mở trình duyệt quảng cáo lên, set ads, thêm target theo cảm tính v.v.. Và ngồi xem chờ may mắn. Đợi mãi không có đơn, bạn tìm hiểu lại, bổ sâu vào thị trường của sản phẩm coi lại khách hàng, rồi thử lại target khác. Ơ may thật, campaign lúc đó lại win, ROI cao =]] Lúc này tạm coi xong được bước chiến lược (strategy), vì bạn hiểu sơ sơ hoá ra là chạy như này thì nó win, như nào thì nó lỗ, mẫu quảng cáo nào có hiệu quả, mẫu nào thì không. Hệ thống hoá (systemising) là lúc ae phải bổ đầu từng công đoạn nhỏ trong cái flow bên trên, từ việc clone landing page, set ads, target, lập báo cáo campaign, mỗi thứ là một công đoạn nhỏ, nhưng systemising là biến nó thành một công việc thực sự.
4. Chiến lược scale

   Kể ra các cách scale mà các siêu nhân sử dụng thì muôn hình muôn vẻ. Nhìn chung, mọi người cứ chạy nhiều và tối ưu nhiều thì dần dần sẽ tìm được cách hiệu quả nhất với mình. Còn phổ biến nhất là nhân bản nhiều nhóm quảng cáo trong cùng thời điểm, nhưng có lúc nó lại làm ngân sách của bạn bay trong chớp mắt nếu không theo dõi cẩn thận. 
   Dưới đây là một số cách các bạn có thể thử nghiệm, đã được kiểm chứng bởi hàng nghìn anh em Publisher AdFlex.

🔸 Cách 1: Tăng ngân sách 

* Ưu điểm
  • An toàn
  • Dễ thực hiện
* Nhược điểm
   Chậm!!! Mất thời gian cho việc scale. Bạn không thể tăng ngân sách từ 10 -100 triệu theo cách này vì nó phải mất vài ngày, có khi cả tuần.

* Cách làm

   Sau quá trình test, bạn đã tìm ra được winning adset, giờ bạn sẽ phải tăng 10-30% ngân sách mỗi 2-3 ngày. Lý do là vì 2-3 ngày là thời gian để thuật toán Facebook (máy học) điều chỉnh nhóm quả cáo với ngân sách mới. Ví dụ:

• Day 1 - $500

• Day 2 - $500

• Day 3 - $500

• Day 4 - $600 (increase of 20%)

• Day 5 - $600

• Day 6 - $600

• Day 7 - $720 (another increase of 20%)

• ...

Thời điểm tốt nhất để điều chỉnh budget là từ 12h-1h đêm theo múi giờ của tài khoản.

🔸 Cách 2: Nhân nhóm quảng cáo

* Ưu điểm

   Scale nhanh: bạn sẽ có thêm nhiều adset tốt và như vậy bạn cũng sẽ có một nền tảng khá ổn để scale tiếp.

* Nhược điểm

   Tỉ lệ trùng lặp đối tượng cao: Khi có x10-20 nhóm quảng cáo thì tức bạn cũng đang tự đấu giá với chính mình và nó sẽ dẫn đến việc phân phối không hiệu quả.

Làm như nào để cải thiện?

   Khi bạn có một nhóm win, giả sử ngân sách là $500, bạn chỉ đơn giản là nhân nhóm đó lên 2-3 lần với 100-300% ngân sách. Sau khi làm vậy thì bạn nên đợi 2-3 ngày để xem kết quả. Tắt nhóm kém đi và nhân bản tiếp nhóm hiệu quả rồi lặp lại.

KHI NÀO THÌ DÙNG CÁCH 1 VÀ KHI NÀO DÙNG CÁCH 2 ?

▶️ ROi cao: Áp dụng cách 2

▶️ ROI thấp - Hòa vốn: Áp dụng cách 1

▶️ Lỗ: Tắt!

   Note: Mỗi cách sẽ có một tiêu chuẩn về ROI tốt và ROI kém riêng. Nhưng nhớ 1 điều là bạn nên để từ 1-2 ngày để theo dõi và cũng là thời gian thuật toán FB điều chỉnh lại. Đừng vội vã ở khâu này nếu không sẽ không lường trước được hậu quả. 

 
Khi nào thì nên dừng scale?
  • Khi có vài nhóm quảng cáo với ngân sách lớn, bạn không thể nhân lên tiếp với ngân sách cao hơn được. Lúc này cần phải tắt nhóm kém đi trước đã nếu không sẽ bị giảm hiệu quả.
  • Khi mà bạn đã có vài nhóm ngân sách lớn mà hiệu quả đang giảm thì nên thử nhân bản mẫu quảng cáo trong nhóm quảng cáo. Sau vài ngày thì check lại nếu hiệu quả hơn thì tắt mẫu cũ.
  • Nếu mà bước trước đó vẫn chưa hiệu quả, đừng từ bỏ vội. Hãy thay đổi content!! Hãy thử thay đổi mọi thứ: Ảnh, chữ, tiêu đề, prelanding ( hãy check các chỉ số để biết được nên tối ưu gì). Đừng để một nhóm quảng cáo nào tiêu quá nhiều tiền mà không có kết quả gì. Nếu bạn không thể cải thiện được, tắt đi làm lại là tốt nhất

5. Kiểm tra lại “đồ đạc”

   “Đồ đạc” ở đây chính là các thứ bổ trợ, từ cap (lượng đơn tối đa), cho đến các vấn đề về kỹ thuật (domain còn hạn không, đẩy 10x traffic vào thì server liệu có downtime không, CPU của VPS hay server có bị quá tải cần phải balancing không, v..v..). Bạn dùng bao nhiêu thứ phụ trợ, đều phải kiểm tra lại hết. Và nhớ phải luôn có backup khi cần thiết; chắc hẳn bạn không muốn một campaign đang được scale và hosting bất ngờ lăn ra chết; dù đã chuẩn bị trước; hãy có backup để thay thế ngay lập tức thay vì dừng hẳn.

6. Dòng tiền

   Nhất là với Facebook, việc không đủ số dư thanh toán chắc chắn sẽ làm campaign bị ảnh hưởng chất lượng.

   Nếu có thẻ tín dụng (credit), hãy dùng nó, hạn chế dùng thẻ ghi nợ (debit card). Đa phần các thẻ tín dụng có hơn chục ngày miễn lãi kể từ sau chu kì ghi nợ, thời gian ấy quá đủ để xoay vòng dòng tiền. 

  Nếu bạn làm việc với network, đạt ngưỡng thanh toán càng nhanh càng tốt, và thử yêu cầu thanh toán theo tuần. Thậm chí rất nhiều network chấp nhận thanh toán theo ngày nếu bạn cam kết volume đủ lớn.

Tags: