×

9 xu hướng thiết kế website nổi bật cho năm 2020

26/11/2020 01:15 (GMT+7)
Năm 2020, chúng tôi đang thực hiện các xu hướng khác nhau, bằng cách tập trung vào những gì thực sự quan trọng. Từ khả năng tiếp cận đến sự thật, không cần mã đến vai trò, đây là những xu hướng thiết kế web hàng đầu cần tập trung vào nếu định nghĩa của bạn về vẻ đẹp bao gồm chức năng, khả năng tiếp cận và an toàn tâm lý
Mỗi năm, tôi chia sẻ những xu hướng thiết kế web mới nhất sẽ định hình trong năm tới, thường kết hợp ý kiến ​​của các nhà thiết kế đồng nghiệp của tôi tại Webflow, cũng như ý kiến ​​của những tên tuổi nổi tiếng trong cộng đồng thiết kế rộng lớn hơn. Tôi luôn bao gồm sự kết hợp giữa các chi tiết thiết kế cụ thể và mô hình tương tác cũng như các khái niệm cấp cao hơn, giúp lấp đầy hạn chế tự áp đặt của tôi về việc thêm một xu hướng nhiều hơn số lượng của năm ( 20 xu hướng thiết kế web cho năm 2019 , ví dụ). 
Năm nay, tôi đang phá vỡ khuôn mẫu.

Bởi vì năm 2020 sẽ là một năm khác đối với thiết kế, theo suy nghĩ của tôi. Một năm mà tất cả chúng ta sẽ tập trung ít hơn một chút vào kiểu chữ, khoảng trắng, các yếu tố thiết kế, bố cục này, bảng màu đó và bất kỳ chế độ hoạt ảnh tiện lợi nào đã thu hút chúng ta vào tuần trước, và thay vào đó hãy xem xét những mối quan tâm sâu hơn về thiết kế.

Vì vậy, tôi đang loại bỏ những chi tiết cụ thể về thiết kế ole mà chúng ta thấy năm này qua năm khác (lưới bị hỏng, bất cứ ai ?!) để tập trung vào bức tranh lớn hơn. Để hỏi những câu hỏi quan trọng hơn như:

Làm thế nào để chúng tôi thiết kế để làm cho thông tin rõ ràng, trong khi vẫn làm cho nó dễ dàng tiêu thụ?
Làm thế nào để chúng ta biến thiết kế trở nên phổ biến, đảm bảo rằng không ai cảm thấy bị loại trừ hoặc xóa bỏ bởi các quyết định của chúng ta? 
Và, có lẽ quan trọng nhất, làm thế nào mà một thế hệ công cụ mới, được xây dựng dựa trên một mô hình vừa hoàn toàn mới, vừa cũ như bảng tính, sẽ thay đổi không chỉ cách chúng ta làm việc mà còn thay đổi những gì chúng ta sản xuất?

9xuhuoongthietkewebsite

1. Thiết kế sự thật
Không có gì bí mật khi chúng tôi đã bước vào thời kỳ mà nhiều người gọi là kỷ nguyên “hậu sự thật”, với vô số trường hợp lừa dối, chiến dịch thông tin sai lệch và những lời nói dối xuất hiện, thu hút được sự lan truyền và cuối cùng định hình việc ra quyết định của hàng triệu người - tất cả quá thường xuyên được thúc đẩy bởi những cá nhân nổi bật, những người ở đây sẽ không có tên tuổi.

Các nền tảng truyền thông xã hội lớn đều đưa ra các chính sách - và trong một số trường hợp, các thiết kế - để giải thích cho sự nở rộ mới của những điều không trung thực.

Facebook đã quyết định rằng họ chỉ đơn giản là sẽ không can thiệp vào những điều không đúng sự thật về chính trị . Để hỗ trợ lập trường của mình, nền tảng đã trích dẫn mọi thứ từ Tu chính án thứ nhất đến lập trường tương tự của FCC về quảng cáo chính trị trên TV. Thuận tiện quên rằng không phải a) chính phủ (chính phủ thực sự bị hạn chế kiểm duyệt bởi quyền tự do ngôn luận) hay b) công nghệ ngày càng lạc hậu đó là truyền hình.

Facebook (dường như) đang cố gắng chống lại tin tức giả trên nền tảng của mình kể từ năm 2015, làm như vậy theo phong cách thiết kế lặp lại cổ điển của Thung lũng Silicon. Đầu tiên nó cố gắng khuyến khích người dùng cá nhân gắn cờ nội dung là “tin giả” - một sự vay mượn kỳ quặc từ Tổng thống Trump - sau đó bằng cách đánh dấu một số câu chuyện là “bị tranh chấp” - theo cái mà nó gọi là nghiên cứu “hàn lâm”, được củng cố bằng cách củng cố niềm tin của một số người dùng vào nội dung - sau đó, gần đây nhất sẽ phủ lên nội dung bằng cách đọc thông báo đơn giản:

Thông tin sai

Được kiểm tra bởi những người kiểm tra xác thực độc lập

Lớp phủ cũng cung cấp một CTA nổi bật để xem các phát hiện của người kiểm tra thực tế - cũng như một nút phụ để tiếp tục và xem nội dung sai.

Hiện tại, vẫn chưa có kế hoạch gắn cờ các bài đăng chính trị trả phí là sai.

Một điều thú vị cần lưu ý là Facebook bắt đầu cố gắng khắc phục việc chia sẻ thông tin sai lệch chỉ sau khi nó được chia sẻ - người đăng ban đầu không có bất kỳ cảnh báo nào về việc nội dung họ muốn chia sẻ bị tranh chấp. Họ đã sửa đổi điều này trong các thiết kế tiếp theo để chủ động hơn trong việc thông báo cho người chia sẻ ban đầu - nhưng vẫn hấp dẫn khi các thông báo tập trung vào thực tế là có "báo cáo bổ sung" về nội dung.

Chiến lược này tập trung vào việc khuyến khích những gì chúng tôi gọi là “nhấp chuột tò mò”. Điều này khuyến khích sự tương tác với thông tin, nhưng đó cũng là lỗ hổng của nó: bạn phải quan tâm đến việc có “báo cáo bổ sung” để nhấp qua. Là một nhà thiết kế nội dung, tôi phải tự hỏi liệu việc đặt tên cho những người kiểm tra thực tế và đưa ra một trích dẫn quan trọng về nội dung sẽ không hiệu quả hơn. Ví dụ: Snopes thực hiện một công việc tuyệt vời trong việc làm nổi bật yêu cầu cụ thể là gì và đưa ra đánh giá đơn giản là “đúng” hoặc “sai” (với một loạt các phân biệt ở giữa). 

Trong một báo cáo năm 2016 về một nghiên cứu của Stanford về khả năng xác định tính xác thực của thông tin được tìm thấy trên mạng của sinh viên, Wall Street Journal đã nêu:

Khoảng 82% học sinh trung học cơ sở không thể phân biệt giữa quảng cáo có nhãn “nội dung được tài trợ” và một câu chuyện tin tức có thật trên một trang web, theo một nghiên cứu của Đại học Stanford trên 7.804 sinh viên từ trung học cơ sở đến đại học.
Phần lớn "tối ưu hóa" các định dạng quảng cáo như "nội dung được tài trợ" đã đi vào ... tốt, che giấu sự thật rằng chúng là quảng cáo. Chỉ cần nhìn vào tên: “nội dung được tài trợ”. Trên một trang web hướng đến nội dung, điều đó chỉ ngụ ý rằng nội dung đó được ai đó “tài trợ”, cũng giống như các tay đua xe được các công ty khác nhau tài trợ.

Tất nhiên, thực tế là đây là những quảng cáo , ngay cả khi chúng không trực tiếp như biểu ngữ. Và chúng ta nên gắn nhãn chúng như vậy.

Và không chỉ ngôn ngữ của chúng ta có thể rõ ràng hơn. Công việc thiết kế của chúng tôi cũng có thể sử dụng một số cải tiến. Chỉ cần nhìn vào ảnh chụp màn hình ở trên (được chụp vào ngày 3 tháng 12 năm 2019). Mỗi câu chuyện trong cảnh quay đó là một phần nội dung được tài trợ, được lưu trữ trên một trang web khác nhưng được tích hợp liền mạch vào trang chủ của Slate. 
Hải Vũ Plus